Lưu ý một số dấu hiệu bệnh lý về Gan

/
0 Comments
Gan là một trong những nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Khi chức năng hoạt động của gan bị suy giảm, cơ thể sẽ dễ mắc rất nhiều bệnh và đe dọa chính tính mạng của mình. Một số triệu chứng của tổn thương gan mà bạn cần lưu ý nhận ra trước khi quá muộn.
Khi cơ thể bị "ngập tràn" trong các chất thải độc, gan chính là bộ phận bị ảnh hưởng đáng kể. Tình trạng này xảy ra khi chúng ta tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm không lành mạnh, hoặc có những thói quen xấu như rượu, hút thuốc lá, uống nhiều loại thuốc và stress... Những yếu tố này khiến cho gan không thể thực hiện tốt chức năng bình thường của mình, chẳng hạn như không thể loại bỏ được hết các chất độc hại.
Sau một thời gian như vậy, chắc năng gan bị suy giảm và cơ thể phát ra những tín hiệu cảnh báo. Khi nhận được các tín hiệu này, bạn cần nghĩ ngay đến chuyện giải độc cho gan và cơ thể, để khôi phục lại các chức năng phù hợp của các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là gan.Tránh để lâu sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề hơn.
Các dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương bao gồm: 
1. Hơi thở “có mùi”: Có thể chưa bao giờ bạn nghĩ rằng hơi thở “có mùi” lại có thể là một dấu hiệu của tổn thương gan. Nếu gan của bạn không hoạt động tốt thì miệng thường có mùi. Tình trạng này là do cơ thể sản sinh quá nhiều ammonia.

 2. Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt: Chức năng gan bị tổn thương có thể liên quan với tổn thương da và mệt mỏi ở mắt. Da dưới mắt cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Nếu bạn thấy rất khó để khỏi quầng thâm mắt và mỏi mắt thì hãy đi khám bác sĩ ngay. Đó có thể là một dấu hiệu của tổn thương gan.

3Các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa: Nếu gan chứa nhiều chất béo, bạn sẽ không thể tiêu hóa cả nước. Tuy nhiên, các vấn đề về tiêu hóa ở mức nhẹ song xảy ra trong khoảng thời gan đều đặt thì cũng có thể là chỉ báo cho thấy gan bị tổn thương.

4. Thay đổi về màu da: Những thay đổi ở màu da có thể xảy ra là do tổn thương gan. Những đốm trắng trên da có thể xuất hiện khi chức năng gan hoạt động không tốt.

5. Phân và nước tiểu màu ngăm đen: Những người có các vấn đề về mất nước thường có phân và nước tiểu màu nâu sậm. Ngoài triệu chứng của mất nước thì hiện tượng này cũng là chỉ báo về chức năng gan hoạt động không tốt.

6. Mắt và móng tay bị vàng: Khi màu trắng của mắt và của móng tay ngả sang màu vàng thì bạn nên đi khám bác sỹ ngay để được chữa trị kịp thời.

7. Trướng bụng: Gan sẽ to lên do nhiễm trùng hoặc tổn thương gan. Nếu bệnh tình không được điều trị, dạ dày của bạn cũng sẽ phình lên.
Để giúp gan khỏe mạnh, bạn nên tránh các thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là những thức ăn chứa nhiều chất béo. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và ăn những thức ăn tốt cho sức khỏe như rau và trái cây hoặc nếu có điều kiện, nên dùng các sản phẩm có chức năng thải độc cho gan và thanh lọc cơ thể, như nấm linh chi đỏ.

Cách giải độc gan bạn có thể làm tại nhà
- Ăn nhiều rau họ cải: Các loại rau họ cải như củ cải, bông cải xanh, cải xoong… có tác dụng giải độc gan tốt vì chúng chứa nhiều vitamin, đặc biệt bông cải xanh còn có nhiều lưu huỳnh - một chất có tác dụng tăng cường khả năng giải độc của gan.
- Uống nước lọc: Uống nhiều nước lọc có thể giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan. 
- Ăn một số loại trái cây: Các loại trái cây như táo, nho, bưởi, bơ... đều chứa vitamin C và chất xơ, chứa chất chống oxy hóa cao có tác dụng phân hủy kim loại nặng, giúp giảm thiểu gánh nặng cho gan và giải độc gan tốt hơn.

- Sử dụng Nấm Linh Chi đỏ, nấm linh chi có chứa 2 hoạt chất có dược tính rất mạnh là Polysaccharides và triterpenes. Trong đó, tác dụng của triterpenes trong việc ngăn ngừa các căn bệnh viêm gan cấp tính do CCI4 đã được chứng minh ở một số thí nghiệm, polysaccharides có tác dụng ngăn ngừa viêm gan do triệu chứng xơ gan gây nên bởi tắc mật (biliary obstruction). Nấm Linh Chi đỏ còn có khả năng ức chế axit hóa chất béo (lipid peroxidation), đưa đến khả năng làm giảm bớt sự phát triển của xơ gan. 

Việc điều trị bệnh gan, mật được quyết định rất lớn bởi thời gian chuẩn đoán. Chính vì vậy, chuẩn đoán sớm một cách chính xác là một nhân tố mấu chốt để chữa trị các bệnh về gan, mật. Do vậy cần phải tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về gan, mật từ đó có thể tiến hành điều trị hợp lý.


No comments:

.

.